Home / Văn mẫu THCS / Văn mẫu lớp 6 / Phân Tích Truyện Ông Lão Đánh Cá Và Con Cá Vàng

Phân Tích Truyện Ông Lão Đánh Cá Và Con Cá Vàng

Đề Bài: Phân Tích Truyện Ông Lão Đánh Cá Và Con Cá Vàng

Bài Làm

Trong tuổi thơ mỗi con người, chắc hẳn ai trong chúng ta đều đã được đọc rất nhiều những câu chuyện cổ tích hay và hấp dẫn. Có những câu chuyện kết thúc trong sự hạnh phúc như: Lọ Lem, Nàng bạch tuyết và bảy chú lùn,…Cũng có những câu chuyện có kết thúc buồn như: Cô bé bán diêm,… Nhưng cũng có những câu chuyện đem lại cho chúng ta những bài học triết lý sâu sắc về cách sống, cách làm người cũng như về lòng tham vô đáy của con người. Và một trong những câu chuyện như vậy là chuyện “Ông lão đánh cá và con cá vàng”.

Câu chuyện bắt đầu trong một gia đình nọ, có hai vợ chồng già sinh sống, ông chồng thì đi đánh cá để nuôi sống gia đình còn người vợ thì ở nhà chăm lo nhà cửa và khi chồng mang cá về thì đem ra chợ bán lấy tiền. Nhưng người đàn ông thì cũng đã già, số lượng cá đánh về cũng không còn nhiều như trước và gia đình ông ngày càng nghèo hơn. Người vợ ở nhà thì hay than phiền vì nhà nghèo nhưng hai vợ chồng vẫn sống hạnh phúc. Một hôm, ông lão ra biển đánh cá và bắt được một con cá vàng. Lạ lẫm thay, con cá vàng bỗng cất tiếng van xin và hứa sẽ thực hiện những mong muốn của ông. Nhưng người đàn ông tốt bụng này, vì quá thương chú cá nhỏ tội nghiệp nên đã thả về dưới biển. Sau khi nghe xong câu chuyện, lòng tham của người vợ nổi lên, bà nằng nặc đòi chồng phải ra biển và xin điều ước. Vì gia đình quá nghèo nên bà muốn có một căn nhà nhỏ, xinh, với cả gia súc và vườn hoa nhỏ xinh trước nhà.

Xem thêm:  Giải bài tập Ngữ văn lớp 6 bài 4: Sự tích Hồ Gươm

Ngại ngần trước lời xin với cá vàng, nhưng vì chiều vợ, ông lão vẫn đi ra xin. Điều ước của ông nhanh chóng trở thành hiện thực. Hai vợ chồng ông lão vui lắm. Họ vui vì giờ họ đã có căn nhà mới, có bò để vắt sữa uống và mảnh vườn nhỏ để trồng rau. Với những người có hoàn cảnh khó khăn, cuộc sống của họ như hiện tại đã là quá đủ, họ có thể tự trồng rau, chăn nuôi và sống thật hạnh phúc. Và ai cũng nghĩ như vậy. Nhưng không, người vợ lại không suy nghĩ nhiều mà bà mong muốn có được một căn nhà thật to, với nhiều người làm, nhiều của cải. Phải chăng, những người tham lam thì của cải giàu đến mức nào cũng là thiếu đối với họ.

Có được một lần, bà lại muốn có thêm một lần nữa. Chỉ khổ cho ông lão, người chỉ muốn chiều lòng vợ, muốn vợ được vui và luôn nghĩ cho vợ thì lại một lần nữa ra biển để cầu xin điều ước từ cá vàng. Một lần nữa cá vàng lại đồng ý.

Một căn nhà to, với nhiều người hầu, tiền bạc đếm không xuể. Tưởng chừng chỉ dừng lại tại đó nhưng không, lòng tham của người vợ thật không thể đếm được. Đọc đến đây, rất nhiều người sẽ thắc mắc: Không biết đến bao giờ thì người vợ sẽ dừng lại nhỉ? Sao người chồng không khuyên bảo người vợ? Đúng như mọi người đã nghĩ, lòng tham giống như một cái giếng không đáy. Muốn có thứ này rồi thì lại muốn có thêm thật nhiều, thật nhiều thứ khác nữa. Và người vợ lại có được những điều mình muốn. Và rồi bà ta lại muốn mình trở thành nữ hoàng, dù rất miễn cưỡng, nhưng người chồng lại phải đồng ý và cá vàng cũng vậy. Do thương ông lão, do lời đã hứa nên đành phải nhận lời theo. Đến đây ta mới dừng lại để nhận định lại câu chuyện.

Xem thêm:  Phát biểu cảm nghĩ về truyện ngụ ngôn Treo biển

Bản tính tham lam của người vợ thì không thể nào có thể thay đổi được, nhưng tại sao lại không có ai ngăn cản bà ta lại? Người chồng,đáng ra là người có tiếng nói trong gia đình, là trụ cột nhưng giờ đây lại như một con rối để người vợ dẫn dắt? Cá vàng, người nắm trong tay sức mạnh, phép thần, nhưng năm lần bảy lượt ông lão van xin rồi lại đồng ý? Tại sao không một lần cá vàng cương quyết bắt dừng lại. Chính vì những lý do đó mà sự tham lam của người vợ càng lớn dần lên cho đến khi bà ta mong muốn trở thành nữ hoàng, thống trị toàn thế giới. Thật không thể tin được, sự tham lam đó. Cho đến giờ, người chồng không phải là chồng nữa mà chính là một tên nô lệ giúp bà tay có được những mong muốn. Bà ta sẵn sàng bảo lính tống cổ chồng ra ngoài không chút do dự để thỏa lòng ham muốn của mình. Phải chăng đồng tiền đã làm mờ đi con mắt của bà?

Để rồi cho đến khi kết truyện, nhờ sự cương quyết của cá vàng mà tất cả những mong muốn của người vợ đã trở thành hư vô, mọi thứ đều tan biến. Hình ảnh hai vợ chồng ngồi lại trong ngôi nhà lụp xụp và cái máng lợn cũ đã cho chúng ta nhận ra rằng. Đối với những gì chúng ta không bỏ công sức ra mà có được thì chỉ là hư vô, sớm muộn gì cũng sẽ không còn. Lòng tham của con người sẽ không bao giờ dừng lại nếu họ không tự nhận ra và sửa chữa chúng. Và khi quay trở lại với căn nhà cũ, người chồng cảm thấy rất hạnh phúc bởi vì chúng ta nên rút ra từ câu chuyện này: hãy hài lòng với những gì mình đang có và nếu muốn có nhiều hơn hãy chăm chỉ làm việc thay vì cứ hão huyền, viển vông.

Check Also

hoaphuong 10 310x165 - Soạn bài Cô Tô Ngữ văn 6

Soạn bài Cô Tô Ngữ văn 6

Tác giả Nguyễn Tuân luôn luôn được biết đến chính là một trong những nhà …

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *