Home / Văn mẫu THCS / Văn mẫu lớp 7 / Giải thích câu tục ngữ “Con nhà tông không giống lông cũng giống cánh”

Giải thích câu tục ngữ “Con nhà tông không giống lông cũng giống cánh”

Đề bài: Em hãy giải thích câu tục ngữCon nhà tông không giống lông cũng giống cánh

Bài làm

Các bậc tiền nhân xưa đã có câu nói rất hay đó chính là “con nhà tông không giống lông cũng giống cánh”. Ta như thấy được cả câu nói dường như có ý nói đã là cha con thì kiểu gì cũng có những cái giống nhau.

“Con nhà tông không giống lông cũng giống cánh” như muốn nói rằng đã là thành viên ruột thịt trong một gia đình thì kiểu gì con cái cũng có những nét tương đồng với bố mẹ. Không chỉ nói về diện mạo giống nhau mà nói cả về tính cách, sự tài giỏi,…Thực tế cho thấy được rằng cũng đã có khá nhiều bậc cha mẹ thời nay (nhất là những bậc có tí… phú qúy, sang giàu một chút) thì chính họ dường như cũng đã tự nâng cấp gia thế nhà mình lên thành “nhà tông” theo cái nghĩa rất là danh giá, hơn hẳn những người bình dân trong xã hội. Họ là những nhà luôn mang được đó chính là “đại trí thức”, “đại quan”… và ta dường như cũng đã thấy được họ dường như cứ thản nhiên cứ chiếu vào đó mà “ép” mà “uốn”, mà “nặn” con cái mình phải học hành hay phải theo những quy tắc. Con cái họ cũng phải tuân theo được những chuẩn mực của một con “nhà nòi” ngay từ tấm bé. Có lẽ ta như thấy được các ông bố bà mẹ hiện nay luôn ép con cái dường như cũng đã phải sinh sống theo những cái khuôn “nhà tông” Đã có lắm bi kịch của các cô cậu nhỏ xảy ra từ sự ép buộc đó.

Xem thêm:  Soạn bài: Tập đọc Tác phẩm của Sin Lơ và tên phát xít

Thực tế cho thấy được con “nhà tông”, nếu như mà có giống được bố mẹ điều gì thì quý thật. Và nhưng nếu chẳng giống thì bố mẹ cũng không lấy đó làm buồn phiền hay phải thật nghĩ ngợi điều gì, mà chính họ cũng lại ra tay can thiệp thô bạo đến chí hướng và sự lựa chọn tương lai của chúng. Ta dường những cũng đừng quá ưu tư lo lắng con mình sẽ phát triển theo việc đúng như “Cha làm thầy, con đốt sách”. Thực sự cũng có đôi khi chúng chưa có ý định “đốt sách” nhưng chính vì cái sự ép uổng của những bậc làm cha làm mẹ mà chúng cùng đường quay sang phản đối. Vào khuôn khổ cũng được nhưng hãy dự trên chính sự mong muốn của con, bố mẹ hãy định hướng cho con nếu như vẫn muốn co đi đúng hướng. Quan trọng hơn là chính bố mẹ cũng nên tìm hiểu cũng như hãy đồng cảm với những suy nghĩ của con mình. Và có một câu nói thật hay khi nói đến điều này đó chính là “Nếu bạn muốn con không đi lạc đường, hãy làm ngọn hải đăng luôn luôn tỏa sáng chứ đừng làm hoa tiêu bẻ lái con tàu”.

Thực tế lại cũng có những người sử dụng câu nói này để chế nhạo bôi nhọ danh dự. Ví dụ như thế hệ trước như có một việc làm không đúng với đạo lý, trái pháp luật thì người ta nhìn vào con cái họ lạ có những định kiến là con cái họ rồi cũng đi theo đường của cha mẹ họ mà thôi. Sự nhìn nhận phiến diện này cũng như đã dẫn đến những điều không hay cho chính bản thân những người con trong gia đình đó. Các con như ra ngoài xã hội bị nói thậm chí là xúc phạm danh dự, mà bản thân những đứa trẻ này đã luôn luôn cố gắng hoàn thiện bản thân chứ không phải là giống đời trước. Sự quay lưng của xã hội, sự định kiến đã làm cho những đứa trẻ như trở lên mặc cảm hơn. Và như vậy thì chính con người trong xã hội như vô tình đã làm cho chồi non như đi vào đường cùng. Sự quay lưng của đồng loại thự sự là một điều gì đó rất ghê gớm. Nhưng bản thân người đó không làm gì sai mà để xã hội chỉ dựa vào việc phỏng đoán “con nhà tông không giống lông cũng giống cánh”. Vậy chúng ta cũng cần nhìn nhận tích cực nhất để cuộc sống này như trở nên tốt đẹp hơn.

Xem thêm:  Em hãy chỉ ra những chi tiết đặc biệt trong truyền thuyết Thánh Gióng. Viết đoạn văn nêu ý nghĩa của chi tiết này

Thực tế bạn cũng luôn luôn phải hiểu được rằng “Bạn chỉ có thể thay đổi số phận nếu tự mình tìm và mở được các cánh cửa liên tiếp trên con đường đời của riêng bạn. Sẽ không ai bên cạnh để chỉ cho bạn cánh cửa ấy, vì chính họ cũng không biết nó ở đâu. Chỉ khi bạn tự vượt qua được các lớp cánh cửa, với hành trang là kho tri thức nhân loại, bạn mới tiến tới được hạnh phúc”. Hãy hiểu linh hoạt câu nói của ông cha ta “con nhà tông không giống lông cũng giống cánh” bạn nhé!

Minh Nguyệt

Từ khóa tìm kiếm

  • https://baivanhay com/giai-thich-cau-tuc-ngu-con-nha-tong-khong-giong-long-cung-giong-canh

Check Also

nu sinh lop 12 sa735311 310x165 - Phân tích nhân vật chú bé Hồng trong đoạn trích Trong lòng mẹ của Nguyên Hồng

Phân tích nhân vật chú bé Hồng trong đoạn trích Trong lòng mẹ của Nguyên Hồng

Phân tích nhân vật chú bé Hồng trong đoạn trích Trong lòng mẹ của Nguyên …

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *