Home / Văn mẫu THPT / Văn mẫu lớp 12 / Dàn ý tính sử thi trong truyện ngắn Rừng Xà Nu

Dàn ý tính sử thi trong truyện ngắn Rừng Xà Nu

Đề bài: tính sử thi trong Rừng Xà Nu

Mở bài

Nền văn học Việt Nam giai đoạn 1945 – 1975 là một nền văn học sử thi. Cảm hứng anh hùng ca xuất hiện trong hầu hết các sáng tác văn xuôi thuộc giai đoạn này. Thấm nhuần tư tưởng Nơi nào không cầm súng, nơi đó không phải là Tổ quốc. Định nghĩa Việt Nam là phải cầm vũ khí diệt thù (Chế Lan Viên), nhà văn Nguyễn Trung Thành đã mang đến cho người đọc “Rừng xà nu” được coi như “hịch tướng sĩ của thời đại chống Mỹ”. Và Rừng Xà Nu là một trong số đó. Tác phẩm để thể hiện sâu sắc tính sử thi của vùng đất và con người Tây Nguyên.

Thân bài

Khái niệm tính sử thi

Sửthi là những áng văn tự sự (bằng văn vần hoặc văn xuôi), có quy mô hoành tráng,miêu tả và ca ngợi những thành tựu, những sự kiện có tính chất toàn dân và có ýnghĩa trọng đại đối với cộng đồng, ca ngợi những anh hùng bộ tộc mang sức mạnhthần kỳ, tiêu biểu cho phẩm chất và khát vọng của bộ tộc (như anh hùng Ramatrong Sử thi Ramayana; Hecto trong sử thi Iliat, Ôđixê củaHy Lạp..v.v…Ở Việt Nam có người anh hùng Đam San trong Bàica Đăm Săn của người Ê Đê…)

Mỗi bộ sử thi chính là niềm tự hào to lớn của dân tộc đó. Sử thi thời cổ đại là thể loại một đi không trở lại. Nền văn học hiện nay không còn thể loại sử thi nữa nhưng cái không khí, tính chất của sử thi vẫn được người cầm bút mang vào trong các sáng tác. Và chất sử thi đã làm nên giá trị, làm nên sức sống cho từng trang viết, làm sống lại không khí hùng tráng của một thời đại anh hùng. Một số truyện ngắn tiêu biểu minh họa cho sự tồn tại của nền văn học sử thi trong Văn học Việt Nam giai đoạn 1945 – 1975 như: Truyện ngắn Những đứa con trong gia đình,Người mẹ cầm súng của nhà văn Nguyễn Thi, truyện ngắn Rừng xà nu, tiểu thuyết Đất nước đứng lên của nhà văn Nguyễn Trung Thành, tiểu thuyết Hòn Đất của Anh Đức…

Hoàn cảnh sử thi

Truyện ngắn Rừng xà nu được in trong tập truyện ngắn Trên quê hương những anh hùng Điện Ngọc. Tác phẩm được viết vào năm 1965. Đây là thời điểm Mỹ đổ quân tham chiến ở miền Nam. Cuộc kháng chiến chống Mỹ ở Miền Nam ở vào hồi quyết liệt: giặc Mỹ điên cuồng đánh phá Cách mạng miền Nam. Trước sự hủy diệt tàn bạo của kẻ thù, tinh thần đấu tranh cách mạng của nhân dân (từ miền ngược đến miền xuôi) càng kiên cường và bất khuất “Họ đã xuống đường và đem cả lương tâm và nhân phẩm bắn tỏa lên bầu trời đầy giặc giã” (Chu Lai)

Xem thêm:  Cảm nhận về nhân vật cụ Mết và chú Năm

Tính sử thi được thể hiện sâu sắc trong tác phẩm

Tính sử thi được thể hiện qua bức tranh thiên nhiên, vùng đất Tây Nguyên

Thiên nhiên trong Rừng xà nu thấm đẫm một cảm hứng sử thi vàchất thơ hào hùng thể hiện qua từng trang sách miêu tả về rừng xà nu. Mở đầutác phẩm là hình ảnh “cả rừng xà nu hàng vạn cây”, thì kết túc tác phẩmvẫn là rừng xà nu “nối tiếp nhau chạy đến chân trời”. Đó chính làbức tranh thiên nhiên toàn cảnh về cuộc chiến tranh nhân dân rộng lớn và hàohùng của dân tộc ta.

Bằng nhiều thủ pháp nghệ thuật như:nhân cách hóa, ẩn dụ, tượng trương, so sánh, bi tráng hóa… nhà văn đã dựng nên bức tranh rừng xà nu ở nhiều góc độ:

  • Rừng xà nu chịu nhiều đau thương mất mát do bom đạn của kẻ thùgây ra.
  • Sức sống mãnh liệt của cây xà nu không bom đạn nào có thể khuấtphục được (So sánh với sức sống của con người Xô Man)
  • Cây xà nu ham ánh sáng, yêu tự do, luôn vươn lên đón ánh nắng vàkhí trời.
  • Cây xà nu vững chãi với thế đứng “ưỡn tấm ngực lớn củamình ra che chở cho cả dân làng”.

“Một cây ngã cả rừng cây lại mọc

Người tiếp người đã mấy vạn mùa xuân”

(Nhà văn Nguyễn Trung Thành)

Người hi sinh đất hồi sinh

Máu người hóa ngọc lung linh giữa đời

(Phan Thị Bích Hằng)

Tnú – Hình ảnh đại diện cho con người Tây Nguyên

Đến với truyện ngắn “Rừng xà nu”, chúng ta được thả hồn theo những cánh rừng xà nu bát ngát, xanh rờn đến tận chân trời, được chứng kiến sức sống mãnh liệt không gì hủy diệt được của những cây xà nu. Mặt khác chúng ta lại khâm phục biết bao người anh hùng Tnú với những phẩm chất tốt đẹp. Xây dựng hình tượng người anh hùng này cũng là biểu hiện chất “Sử thi”.

Tnú Cuộc đời đầy đau khổ, cay đắng, bị kẻ thù giết hại cả gia đình, anh đã biến đau thương thành hành động trở thành anh lực lượng đi đánh giặc trả thù nhà nợ nước.

Tnú và chặng đường đầu của cách mạng (Nuôi giấu cán bộ, làm liên lạc, bị giặc bắt)

Vượt ngục trở về trực tiếp lãnh đạo dân làng Xô Man đánh giặc.

Cùng một lúc phải hứng chịu hai tấn bi kịch do tội ác của giặc gây ra (vợ con bị giặc giết, bản thân anh bị giặc đốt cụt mười đầu ngón tay)

Hình tượng đôi bàn tay Tnú (đôi tay cần cù lao động, đôi tay chứng nhân tội ác kẻ thù, đôi tay chưa bao giờ biết phản bội…)

“Gấp trang sách lại, hình ảnh Tnú với bao phẩm chất tốt đẹp vẫn sống mãi trong lòng bạn đọc nhiều thế hệ. Tnú tiêu biểu cho hình mẫu người anh hùng dân tộc Tây Nguyên và cũng mang những nét chung của hinh mẫu anh hùng dân tộc thấm đượm chất “Sử thi”. Cùng với Trần Quốc Toản, La Văn Cầu, Bế Văn Đàn, Nguyễn Văn Trỗi và biết bao anh hùng, liệt sĩ khác các anh ca lên bài ca khải hoàn chiến thắng cho dân tộc Việt Nam yêu dấu” (Phan Huy Dũng)

Xem thêm:  Soạn bài Cảnh Ngày Hè ngữ văn 10

Tính cộng đồng của tác phẩm

Bên cạnh việc miêu tả,làm nổi bật lên hình ảnh của người anhhùng Tnú, người ta còn thấy được hình ảnh của những con người khác xung quanhnhân vật này, những người gan dạ dũng cảm trong cộng đồng làng Xô man. Mỗi conngười là một sức mạnh, mỗi ngọn giáo đứng lên là thể hiện một lòng căm thù. Sứcsống mãnh liệt đó được truyền từ đời này qua đời khác, từ thế hệ các cụ già đếnnhững em bé còn ngây thơ nhưng đã có ý thức về nỗi đau mất nước, mất ngườithân, mất chủ quyền dân tộc. Tính chất cộng đồng được thể hiện trong tác phẩmrất rõ:

  • Đó là hình ảnh sum vầy, quây quần bên nhau, nương tựa vào nhau “cơm nước xong từ phía nhà ưng có ai đấy đánh lên một hồi mõ dài ba tiếng, dân làng lũ lượt kéo tới nhà cụ Mết”. Tất cả mọi người từ các cụ già các cô gái, những đứa trẻ sum tụ bên nhau để nghe câu chuyện cuộc đời Tnú.
  • Cụ Mết, thế hệ đi trước, một con người từng xông pha trong kháng chiến chống Pháp, nay lại tiếp tục sứ mệnh tiếp thêm sức mạnh cho con cháu, là người chỉ đường dẫn lối, là người truyền lại kinh nghiệm cho thế hệ mai sau “chúng nó đã cầm súng, mình phải cầm giáo”.
  • Dít, một cô gái với lòng dũng cảm, sự thông minh, ấn tượng bởi “đôi mắt mở to và bình thản”. Bình thản trước súng gươm của kẻ thù. Phẩm chất kìm nén đau thương để biến thành hành động, nhanh chóng trở thành cô bí thư chi bộ, cấp chỉ huy cao nhất của làng Xô
  • Rồi đến Heng “đội cái mũ sụp xin được của một anh giải phóng, mặc chiếc áo bà ba dài phết đít, vẫn đóng khố, súng đeo chéo ngang lưng ra vẻ một người lính thực sự.”, cũng dũng cảm, cũng nhanh nhẹn như Tnú. Cũng là một cây xà nu con mọc lên, tiếp bước với cây lớn làm nên rừng xà nu, làm nên bản làng Xô man mạnh mẽ.
  • Có thể nói chất anh hùng tự ngàn đời đã chảy vào huyết quản của già làng Mết, từ già làng chảy qua Tnú, Tnú chảy qua Mai, Mai chảy qua Dít, Dít chảy qua Heng, Heng chảy vào những cây xà nu con mới mọc đã nhọn hoắt như những mũi lê chóc thẳng lên bầu trời. Dân tộc Việt Nam dù có hy sinh, dù có mất mát nhưng vẫn không bao giờ lùi bước trước quân thù:

“Nước Việt Nam từ trong biển máu

Người vươn lên như những thiên thần”

(Tố Hữu)

Xem thêm:  Nỗi đau xót lớn lao trước sự kiện Bác Hồ qua đời thể hiện như thế nào trong bốn khổ thơ đầu của bài thơ Bác ơi?

“Nước Việt Nam từ trong máu lửa

Rũ bùn đứng dậy sáng lòa”

(Nguyễn Đình Thi)

Đặc sắc nghệ thuật

Hình thức kể chuyện với cách tạo không khí truyện rất Tây Nguyên đậm đà màu sắc sử thi truyền thống. Bao trùm lên toàn bộ thiên truyện là một khung cảnh nghiêm trang, hào khí lại vừa mang đậm chất lãng mạn cuốn hút về làng Xô man bất khuất kiên cường.

Giọng văn trong Rừng Xà Nu là giọng văn mang âm hưởng vang dội như tiếng cồng tiếng chiêng của đất rừng Tây Nguyên đại ngàn hùng vĩ. Giọng văn đó ẩn chứa chất liệu làm nên tính sử thi hoàng tráng của tác phẩm.

Kết cấu truyện theo lối vòng tròn hay còn gọi là đầu cuối tương ứng. Chính kết cấu đó tạo nên dư âm hùng tráng. Lối kết cấu này như cái khung bền vững để nhà văn khai triển câu truyện. Đây là lối kết cấu vừa đóng vừa mở. Câu chuyện đóng lại để mở một câu truyện khác. Điều này làm chúng ta tưởng tượng đây chỉ là một chương trong lịch sử ngàn đời của người Xô man, chỉ là một chương trong bản anh hùng ca vô tận của Tây Nguyên.

Biện pháp nhân cách hóa, miêu tả cây xà nu như con người Xô Man. Vì vậy cây xà nu hiện ra như một nhân vật của câu truyện. Nguyễn Trung Thành đã biến rừng xà nu thành cả một hệ thống hình ảnh được miêu tả song song với hệ thống hình tượng nhân vật.

Sử dụng kiểu thời gian gấp khúc “đau thương nuôi con người vụt lớn lên”(Tnú ngày bị bắt mới chỉ đứng ngang bụng cụ Mết, 3 năm sau trở về đã là chàng thanh niên lực lưỡng; Dít ngày Tnus đi còn bé, 3 năm sau anh trở về Dít đã là bí thư chi bộ)

Kết bài:tính sử thi trong Rừng Xà Nu

Khẳng định vẻ đẹp sử thicủa tác phẩm, của thời đại. Liên hệ “Những đứa con trong giađình”.

tham gia khóa học bình giảng ngữ văn 12 miễn phí cùng Baitapsachgiaokhoa

tính sử thi trong Rừng Xà Nu

Theo Dethihay.com

Check Also

c879b28906e31e1d66d06429d0158f1c 310x165 - Phân tích tác phẩm Tuyên ngôn độc lập của Hồ Chí Minh

Phân tích tác phẩm Tuyên ngôn độc lập của Hồ Chí Minh

Đề bài: Phân tích tác phẩm Tuyên ngôn độc lập của Hồ Chí Minh Bài …

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *