“Xét cho cùng ý nghĩa thực sự của văn học là nhân đạo hóa con người”. Chứng minh bằng những dẫn chứng văn học cụ thể?
Hướng dẫn
Đề bài: Anh chị hiểu và suy nghĩ như thế nào về ý kiến cho rằng: “Xét cho cùng ý nghĩa thực sự của văn học là nhân đạo hóa con người”. Chứng minh bằng những dẫn chứng văn học cụ thể?
Mở bài: Giới thiệu về những dẫn chứng “Xét cho cùng ý nghĩa thực sự của văn học là nhân đạo hóa con người”
Nhà văn nổi tiếng Trung Quốc là Lỗ Tấn đã từng nuôi hoài bão học ngành y để chữu bệnh cho những người nghèo, giúp ích cho đất nước nhưng lại bỏ chừng để quay sang nghiệp văn chương vì thiết nghĩ chữa bệnh tư tưởng cho con người mới thực sự cần nhất. Bàn về ý nghĩa của văn chương đối với con người có ý kiến cho rằng: “Xét cho cùng ý nghĩa thực sự của văn học là nhân đạo hóa con người”.
Thân bài: Chứng minh những dẫn chứng “Xét cho cùng ý nghĩa thực sự của văn học là nhân đạo hóa con người”
Ta vẫn biết văn chương có chức năng rất lớn đối với đời sống con người, văn chương không chỉ có chức năng giáo dục, thẩm mỹ mà còn có chức năng giúp con người nhận thức thế giới, nhận thức nhân loại. Để từ đó con người hướng đến những giá trị tốt đẹp trong đời sống và lí giải thế giới. Chính vì thế mà ý nghĩa thực sự của văn học chính là nhân đạo hóa con người, khiến cho con người tiến gần phần người hơn, lương thiện hơn.
Chẳng thế mà Nam Cao viết Chí Phèo để thấy được những số phận bất hạnh của những người dân lương thiện bị xã hội thực dân phong kiến tàn ác biến thành một con quỷ dữ. Những tên địa chủ như Bá Kiến đẩy những người nông dân hiền lành như chí Phèo vào con đường tha hóa, lưu manh mà chặn đứng đường quay trở lại của họ. Đọc tác phẩm người đọc không thôi thương xót cho số phận của Chí Phèo. Sinh ra đã không cha không mẹ, một tấc đất cắm sào cũng chẳng có, nay ở đậu nhà nay, mai làm người ở nhà khác. Cuộc sống vỗn dĩ đã bấp bênh nay lại bị chèn ép cho không còn được sống. Và đến khi thức tỉnh thì anh cũng chẳng thể trở về làm người lương thiện được nữa. Qua câu chuyện của chàng Chí nhà văn khơi dậy cho người đọc sự căm thù và phẫn uất trước xã hội bất công, khiến người đọc cảm thương cho những số phận không may mắn và chính vì thế mà con người tiến đến những giá trị tốt đẹptrong tình cảm và suy nghĩ.
Hay Vũ Trọng Phụng cũng viết Số đỏ để tố cáo những nhố nhăng của phong trào Âu hóa, những con người xã hội thượng lưu giàu có, đa dâm và những thằng Xuân Tóc đỏ ngu dốt nhưng ăn may. Tang gia là nơi buồn nhất vì người ta phải chia ly, vĩnh biệt một người thân yêu bên họ nhưng nay tang gia lại trở thành một niềm hạnh phúc đối với gia đình nhà cụ cố Hồng. Nhà văn chỉ ra cho người đọc cái nhẫn tâm, cái không biết xấu hổ của những con người ấy. Qua đó văn học giúp cho chúng ta biết ghét cái giở trong cuộc đời này.
Tô Hoài, Kim Lân, Nguyễn Tuân hay những nhà thơ Quang Dũng, Chế Lan Viên, Nguyễn Khoa Điềm, Tố Hữu cũng vậy. Những người nghệ sĩ tài hoa đều góp vào nền văn học những tác phẩm giàu giá trị nhân đạo. Những tác phẩm ấy khiến ta thương cảm, xót thương với nhân vật, khơi dậy trong ta những tình cảm tốt đẹp như tình đồng chí anh em, tình yêu nước thương dân…
Kết bài: Bài văn chứng minh những dẫn chứng “Xét cho cùng ý nghĩa thực sự của văn học là nhân đạo hóa con người”
Tóm lại ý nghĩa thực sự của văn quả thật khiến cho con người được nhân đạo hóa. Tức là con người sẽ học được qua những tác phẩm văn chương những tình cảm tốt đẹp và đúng đắn, biết yêu cái đẹp biết căm hờn cái xấu. Để từ đó con người sống lương thiện và gần hơn với những giá trị chuẩn mực chân thiện mỹ.
TỪ KHÓA TÌM KIẾM
VAN HOC NHAN DAO HOA CON NGUOI
CHUC NANG CUA VAN HOC
VAN HOC GIUP CON NGUOI HUONG THIEN
VAN HOC GIUP CON NGUOI HIEU DUOC VE TRIET LY NHAN SINH
Theo Blogvanmau.com