Home / Văn mẫu THPT / Văn mẫu lớp 11 / Phân tích ý nghĩa của hưởng thụ và cống hiến

Phân tích ý nghĩa của hưởng thụ và cống hiến

Phân tích ý nghĩa của hưởng thụ và cống hiến

Hướng dẫn

Trong cuộc sống mà hiện thực được đặt lên hàng đầu, con người lại càng muốn khẳng định hai chân lý này. Họ muốn cống hiến cho cuộc đời để hưởng thụ lại những thứ mà cuộc đời cho họ. Cũng như chúng ta mang đến cuộc đời những hạt giống tuyệt đẹp đểcuộc đời cho ta những trái thơm, quả ngọt. Vì vậy mà ‘cống hiến’ với ‘hưởng thụ’ mới trở thành hai chân lý song hành. Có ‘cống hiến’ mới có ‘hưởng thụ’; có ‘hưởng thụ’ mới tạo ra ‘cống hiến’.

Một người nông dân gieo những hạt thóc xuống dưới đất để rồi những hạt thóc ấy nảy mẩm, trở thành những cây lúc nặng trĩu bông, đem lại cho con người những hạt cơm trắng muốt. Hay những người ca sĩ, nhạc sĩ đem tất cả tài năng của mình tạo ra những bài hát hay, giọng hát đẹp để rồi nhận lại những sựcổvũ, những tràng vỗ tay của công chúng,… ởmỗi ngành nghề, địa vị khác nhau của xã hội, mỗi con người đang từng bước trải qua từng phần của cuộc sống.

Có người đang hưởng thụ để rồi lại tiếp tục cống hiến, có người đang cống hiến để mong hưởng thụ. Không ai là luôn phải cống hiến, cũng như chẳng ai có thể hưởng thụ suốt đời, họ đều phải trải qua những phần của cuộc sống một cách từ từ. Cuộc đời cũng vậy, nó không chỉcó một màu đen hay một màu trắng, mà nó luôn đa màu sắc, đa phương diện để mỗi con người sống trong nó đều có thể cảm nhận tất cả mùi vị của cuộc sống. Vì vậy mà hai khái niệm ‘cống hiến’ và ‘hưởng thụ’ mới luôn gắn kết với nhau lại như thế.

Mỗi sinh vật trên trái đất này dù bé nhỏ hay to lớn đếncỡ nào đều cũng đang hoàn thành cuộc đời của mình bằng việc ‘cống hiến’ và ‘hưởng thụ’. Một người nông dân đem công sức của mình tạo ra cơm, gạo cho những người khác hưởng thụ, để rồi những người ấy lại đem những thành quả của mình cho người nông dân hưởng thụ. Cuộc sống như một cỗ máy, nó đem cống hiến của người này cho người khác hưởng thụ để rồi lại đem cống hiến của người khác cho người này hưởng thụ. Chúng ta đang sống trong một xã hội bình đẳng, ta cống hiến để rồi hưởng thụ lại đủ những gì ta đã cống hiến. Trong cuộc sống dù có là ai, ta cũng luôn phải biết lựa những lúc đểcống hiến và lúc nào nên dừng lại để hưởng thụ. Vì thế mà ‘cống hiến’ và ‘hưởng thụ’ mới luôn đi kèm với nhau.

Có thêví ‘cống hiến’ và ‘hưởng thụ’ là hai cực của trái đất, có cực này để rồi có cực kia, cũng như ta có trời và đất luôn song hành với nhau. Thế nhưng có bao giờ ta tự hỏi: ‘Tại sao khái niệm ‘cống hiến’ lại luôn đi trước khái niệm ‘hưởng thụ’ mà không phải là đi sau’. Vì thượng đế tạo ra Adam và Eva khi trái đất còn ở nguyên sơ, con người chưa có thứ gì đểhường thụ, chúng ta phải biết cống hiến để rồi mới bắt đầu hưởng thụ. Cũng như con người phải bước qua phần ‘cống hiến’ của cuộc đời rồi mới bước tiếp đến phần ‘hưởng thụ’ của mình. Thượng đế đã đem sựsống cho cuộc đời này, và Người cũng dạy cho chúng ta cách sống ở đời.

Xem thêm:  Hình tượng người nghĩa sĩ nông dân trong Văn tế nghĩa sĩ Cần Giuộc

Con người luôn phải biết cân bằng giữa hai khái niệm ‘cống hiến’ và ‘hưởng thụ’ để hoàn thành cuộc đời của mình mà không cảm thấy nhàm chán vì bất cứ khái niệm nào.

Nguồn: Vietvanhoctro.com

Check Also

hinh gai xinh hoc sinh de thuong 310x165 - Bình giảng bài thơ Bài ca ngất ngưởng của Nguyễn Công Trứ

Bình giảng bài thơ Bài ca ngất ngưởng của Nguyễn Công Trứ

Đề bài: Bình giảng bài thơ Bài ca ngất ngưởng của Nguyễn Công Trứ Bài …

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *