Home / Văn mẫu THCS / Văn mẫu lớp 9 / Dàn ý nghị luận xã hội về: Tính cần cù

Dàn ý nghị luận xã hội về: Tính cần cù

Đề bài: Em hãy lập dàn ý nghị luận xã hội về: Tính cần cù

Bài làm

+ Mở bài

Người xưa có câu “ Có công mài sắt có ngày nên kim” thể hiện tính kiên trì, cần cù cũng giống như việc chúng ta rèn một thanh sắt thành một cái kim, là quá trình phấn đấu và tự khẳng định bản thân mình bằng những nỗ lực.

+ Thân bài

– Cần cù là thực hiện công việc kiên trì sẽ dẫn đến kết quả mĩ mãn. Nhưng cần cù cần đi kèm với phương pháp thì mới có thành công lớn. Kẻ lý thuyết suông, kẻ dựa dẫm ỉ lại sẽ khó có thành công bền vững như mong muốn.

– Siêng học tập thì mau biết có nghĩa là siêng năng, kiên trì, chăm chỉ học tập sẽ tích lũy nhiều kiến thức và kinh nghiệm để nâng cao và mở mang trí tuệ, nhận thức.

( Kiến là một loài vật vô cùng chăm chỉ cần cù)

– Siêng năng học tập mọi lúc mọi nơi sẽ giúp con người thông hiểu nhiều điều. Kẻ lười biếng sẽ tụt hậu trong cuộc sống.

– Trong học tập cần cù chịu khó suy nghĩ, tư duy giúp bạn có những phương pháp giải bài tập nhanh nhất. Học sinh khi gặp một bài toán khó chưa nghĩ ra cách giải nhưng nếu bạn cần cù suy nghĩ tận dụng nguồn tri thức từ sách vở và thông tin trên internet một cách có chọn lọc để tiếp thu thì sẽ tìm ra hướng giải

Xem thêm:  Gia đình là một phần quan trọng để tạo nên xã hội, em có suy nghĩ gì về gia đình, hãy viết một bài văn cảm nghĩ về gia đình?

– Trong công việc nghiên cứu đức tính siêng năng, cần mẫn giúp bạn luôn được cấp trên khen ngợi, và tạo cơ hội phát triển.

– Trong mọi lĩnh vực, hễ chịu khó tư duy sẽ có nhiều sáng kiến để giải quyết thành công và ngược lại, những kẻ lười suy nghĩ sẽ lâm vào trì trệ và bế tắc.

– Giới trẻ ngày nay được cha mẹ nuông chiều nên thường có tính ỷ lại, chóng chán nản, không cần cù, siêng năng. Điều này sẽ gây khó khăn cho các bạn trong tương lai khi cha mẹ không còn ở bên cạnh bảo vệ bao bọc cho các bạn nữa.

+ Kết

– Liên hệ với bản thân là một người học sinh cần cố gắng phát huy hơn nữa tính cần cù, chăm chỉ của bản thân thông qua những việc dù là nhỏ … dù có khó khăn như việc mài sắt thành kim thì cũng sẽ thành công.

    Check Also

    cap nhat nhanhca415 310x165 - Phân tích đoạn thơ Thúy Kiều báo ân báo oán trích Truyện Kiều của Nguyễn Du

    Phân tích đoạn thơ Thúy Kiều báo ân báo oán trích Truyện Kiều của Nguyễn Du

    Đề bài: Phân tích đoạn thơ Thúy Kiều báo ân báo oán trích Truyện Kiều …

    Trả lời

    Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *