Home / Văn mẫu THPT / Văn mẫu lớp 11 / Hãy nêu ý nghĩa nhan đề bài Thơ duyên của Xuân Diệu

Hãy nêu ý nghĩa nhan đề bài Thơ duyên của Xuân Diệu

Hãy nêu ý nghĩa nhan đề bài Thơ duyên của Xuân Diệu

Hướng dẫn

Đê giải thích ý nghĩa nhan đề bài Thơ duyênta cần đi vào tìm hiểu ý nghĩa của từng từ trong nhan đềấy. Chữ “duyên” trong quan niệm đạo Phật của người phương Đông là sự gặp gỡ tự nhiên không ép buộc giữa các sự vật, con người. Quan niệm ấy gặp gỡ với tinh thần trong quan niệm của một nhà thơ phương Tây Bôđơle – một nhà thơ mà Xuân Diệu chịu nhiều ảnh hưởng: “thế giới thống nhất trong tính chất âm u và huyền bí”.

Tiếp thu ảnh hưởng của cả phương Đông và phương Tây, Xuân Diệu đã thể hiện sự thống nhất gặp gỡ của các sự vật, con người trong thế giới này bằng hình ảnh của một khu vườn trong đó vạn vật bén duyên nhau, con người khát khao giao cảm với nhau trong những cảm xúc luyến ái. Còn chữ “thơ” là sự thăng hoa của cảm xúc, sựcất cánh của những rung động trong tâm hồn. Kết hợp lại ta có thể hiểu Thơ duyênlà tiếng thơ về những rung động, cảm xúc nỗi niềm xao xuyến bắt nguồn từsự hoà hợp giao cảm của thiên nhiên đất nước và con người.

Từ thơ Thơ duyên được triển khai trong bài thơ này bằng sự hoà duyên giữa thiên nhiên và thiên nhiên trong buổi chiều thu thơ mộng, giữa con người và con người trong buổi đầu rung động nỗi thương yêu và cả sự hoà hợp giữa thiên nhiên và con người một cách hợp lý sâu sắc.

Xem thêm:  Phân tích bài thơ Mồng hai Tết viếng cô Kí của Tú xương

Nguồn: Vietvanhoctro.com

Check Also

7140 1494911290048 1014 310x165 - Bình giảng bài thơ Bài ca ngất ngưởng của Nguyễn Công Trứ

Bình giảng bài thơ Bài ca ngất ngưởng của Nguyễn Công Trứ

Đề bài: Bình giảng bài thơ Bài ca ngất ngưởng của Nguyễn Công Trứ Bài …

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *