Home / Văn mẫu THPT / Văn mẫu lớp 11 / Phân tích nhân vật bà cụ Tứ trong tác phẩm Vợ nhặt của Kim Lân.

Phân tích nhân vật bà cụ Tứ trong tác phẩm Vợ nhặt của Kim Lân.

Phân tích nhân vật bà cụ Tứ trong tác phẩm Vợ nhặt của Kim Lân.

Hướng dẫn

Truyện ngắn Vợ nhặt ca ngợi tình yêu thương đùm bọc, khát khao hạnh phúc hướng đến tương lai của những người dân lao động nghèo khổ trong hoàn cảnh cùng quẫn nhất của con người đó là nạn đói. Bà cụ Tứ, đại diện cho những người phụ nữ Việt Nam là một người mẹ nghèo khổ, trải đời, giàu tình yêu thương và có nội tâm phong phú, phức tạp.

Bằng tài năng của mình nhà văn phát hiện ra vẻ đẹp kì diệu của người lao động. Trong sự túng đói quay quắt, trong bất kì hoàn cảnh khốn khổ nào, con người vẫn vượt lên cái chết, và hi vọng vào ngày mai. Trong hoàn cảnh khó khăn lúc bấy giờ, nuôi thân đã khó mà lại đòi có vợ, đó là hành động nông nổi, thiếu suy nghĩ. Khi biết tin con mình có vợ bà cụ Tứ đã thật sự hạnh phúc với hạnh phúc nhỏ nhoi của con trai mình, và vô cùng ngạc nhiên vì con trai mình có được vợ một cách rất dễ dàng. Khi đã hiểu được lí do người phụ nữa kia xuất hiện ở nhà mình, Bà đã nén tiếng thở dài đầy chua xót, bà cố giấu nỗi buồn để con mình không nhận ra. Từ việc thương con trai bà đã chuyển sang thương đứa con dâu tội nghiệp của mình.

Chính tình yêu thương con rất sâu nặng bà đã nghĩ đến bổn phận làm mẹ chưa tròn, nghĩ đến ông lão, đến con gái út, nghĩ đến nỗi khổ của mình, nghĩ đến tương lai của con…, để cuối cùng dồn tụ bao lo lắng, yêu thương trong một câu nói giản dị:”chúng mày lấy nhau lúc này, u thương quá…” Trong bữa cơm đầu tiên với nàng dâu, mặc dù chỉ có chao cám nhưng bà đã cố gắng tạo nên không khí ấm áp vui vẻ cho gia đình mình. Bã đã tấm tắc khen bát chảo " ngon đáo để". Cái ngoan nó nằm ở chỗ người mẹ niềm tin về hạnh phúc của con biến đắng chát thành ngọt ngào.

Bà Cụ Tứ là một người mẹ vô cùng nhân hậu và đáng được trân trọng, đại diện cho những người phụ nữ Việt Nam lúc bấy giờ. Bà có một tình thương vô bờ bến đối với người con của mình. Tuy nghèo khó nhưng bà có một niềm hi vọng, lạc quan vào cuộc sống ngày mai tươi sáng đang chờ đón bà và con cháu của bà.

Nguồn: Vietvanhoctro.com

Check Also

7334 1494911290066 1020 310x165 - Bình giảng bài thơ Bài ca ngất ngưởng của Nguyễn Công Trứ

Bình giảng bài thơ Bài ca ngất ngưởng của Nguyễn Công Trứ

Đề bài: Bình giảng bài thơ Bài ca ngất ngưởng của Nguyễn Công Trứ Bài …

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *